ข้อดี – ข้อเสีย ของบริษัทจัดหางาน

ใครกำลังสนใจใช้บริการ บริษัทจัดหางาน อยู่ แต่ยังลังเลใจ ไม่แน่ใจว่าจะมีข้อดี ข้อเสียอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบ เพราะเราได้นำความคิดเห็นต่าง ๆ ของผู้คนใน Pantip ที่มาแสดงความคิดเห็นไว้ในกระทู้ “อยากทราบข้อดีข้อเสียของการสมัครงานผ่านบริษัทจัดหางาน” ของคุณ Arrowlove ที่มีเนื้อหาว่า

บริษัทจัดหางาน recruitment

“พอดีว่าผมกำลังมองหางานใหม่ แล้วเข้าเวปไซต์หางาน เห็นว่ามีหลายตำแหน่งที่ต้องสมัครผ่านบริษัทจัดหางาน ซึ่งก็มีอยู่หลายบริษัท ผมจึงอยากจะถามว่ามันต่างกับการที่เราสมัครกับบริษัทที่จะทำงานโดยตรงอย่างไร แล้วมีข้อดีข้อเสียอย่างไร แล้วบริษัทจำพวกนี้ได้ผลประโยชน์อะไร เห็นแจ้งเงินเดือนไว้สูงด้วย”

มาฝากเพื่อน ๆ ที่กำลังใช้บริการบริษัทจัดหางานกัน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจใช้บริการ บริษัทจัดหางาน โดยกระทู้นี้ก็มีคนมาแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์มากมายดังนี้

ความคิดเห็นของคุณ chang_kung

“ข้อเสียไม่ค่อยมีครับ เพราะคุณไม่ได้เสียอะไรนอกจากเสียเวลามานั่งให้ บริษัทจัดหางานเหล่านั้นนั่งสัมภาษณ์คุณประมาณ ไม่เกินชม.

ข้อดีน่ะหรือครับ?

ถ้าคุณมีประวัติและประสบการณ์ทำงานที่ดี ที่ตรงกับที่บริษัทฯ ต้องการ คุณก็อาจจะได้รับการพิจารณาเลย ไม่ต้องรอว่าเมื่อไหร่ HR จะอ่านใบสมัครถึงคุณซักที คุณอาจจะได้รับการช่วยเหลือในการต่อรองเงินเดือนให้จนเป็นที่น่าพอใจ แน่นอน ขึ้นอยู่กับว่า ตัวคุณมีฝีมือแค่ไหนด้วย คุณอาจจะไม่ต้องเสียเวลากดสมัครงานไปหลาย ๆ ที่ บริษัทจัดหางานจะส่ง Profile ของ คุณให้กับลูกค้าของเขาที่มีความต้องการพนักงานที่ตรงกับคุณอยู่แล้ว

ส่วนบริษัทจัดหางานได้อะไร ผมไม่ตอบครับ มันเป็นความลับบริษัทฯ แต่ที่แน่ ๆ ถ้าคุณไปเจอบริษัทจัดหางานที่ไหนเรียกเก็บเงินกับคุณ ไม่ต้องจ่ายครับ ให้ขอเอกสารคืนแล้วเดินออกมาเลย จัดหางานจะไม่เก็บเงินอะไรกับคุณแน่นอนครับ ยกเว้นคุณจะสมัครไปทำงานใช้แรงงานเมืองนอกนะครับ”

ความคิดเห็นของคุณ Silent-Viper

“จากประสบการณ์ของผม บริษัทจัดหาฯ จะเลือกเฉพาะคนที่มีคุณสมบัติเป๊ะๆ หรือเกิน  ไม่ประเมินคุณสมบัติอื่นด้วย ส่วนการสมัครจากบริษัทตรง ๆ ทาง HR เค้ายังพอประเมินเราจากคุณสมบัติอื่นได้ ว่าถึงจะไม่มีประสบการณ์ตรง แต่อย่างอื่นก็ใช้ทดแทนกับตำแหน่งที่เราสมัครได้ ส่วนตัวแล้ว ผมคงไม่ใช้บริการของบริษัทจัดหางานอีก หลังจากลองไปสัมภาษณ์เมื่อหลายปีก่อน แล้วโดนกดเงินเดือนลงมาสามเท่า จนเหลือแค่หมื่นนิดๆ  ขณะที่ไปสมัครเอง ได้เริ่มที่เงินเดือนเท่าเดิม”

          จะเห็นได้ว่าไม่ว่าคุณจะใช้ บริษัทจัดหางาน หรือ หางานด้วยตัวเอง ก็ต่างมีข้อดี ข้อเสียทั้งนั้น จริงไหมคะ แต่สิ่งสำคัญคือ ความสบายใจของเรา เพราะฉะนั้นเพื่อน ๆ ก็อย่าลืมหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการตัดสินใจ และ เลือกวิธีที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด หรือ จะลองทางเลือกใหม่ ๆ เพื่อเปิดโอกาสตัวเองดูก็ไม่เสียหายจริงไหมคะ  

Thank Source: https://www.reeracoen.co.th/th/